தெற்கில் விளைந்த விலைமதிக்க முடியாத இலக்கிய முத்து
வெலிகம ரிம்ஸா முஹம்மத்
தமிழ் முரசு இதழுக்கான, நேர்காணலில் எம்மோடு இணைந்திருப்பவர் ஓர் எழுத்தாளர். இலக்கியச் செயற்பாட்டாளர், சமூக ஆர்வலர், விமர்சகர், சஞ்சிகையாசிரியர் மற்றும் ஊடகவியலாளர் எனப் பல பரிமாணங்களில் மிளிரும், பூங்காவனம் கலை இலக்கிய சமூக சஞ்சிகையின் பிரதம ஆசிரியர் வெலிகம ரிம்ஸா முஹம்மத்.
பன்னூலாசிரியர் ரிம்ஸா முஹம்மத் அவர்களுடனான சிறப்பு நேர்காணல்
நேர்கண்டவர்:- கலாபூஷணம் பீ.ரீ. அஸீஸ், கிண்ணியா
உங்களைப் பற்றிய அறிமுகத்தை எமது வாசகர்களுக்காகக் கூறுங்கள்? உங்கள் கல்லூரி வாழ்க்கை, தொழில் அனுபவம் பற்றியும் குறிப்பிடுங்கள்?
தென் மாகாணத்தில் அமைந்துள்ள வெலிகமயைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்ட நான் குடும்பத்தின் மூத்த பிள்ளை. எனது தந்தை ஏ.எச். முஹம்மத், தாயார் காலஞ்சென்ற எம்.ரீ.எப். லரீபா ஆவர். வெலிகம அறபா தேசிய பாடசாலையில் தரம் ஒன்றில் சேர்ந்து இரண்டு மாதங்கள் கற்ற பின்னர் மீண்டும் தரம் ஒன்றிலேயே வரக்காப்பொல பாபுல் ஹஸன் மத்திய கல்லூரியில் சேர்ந்து உயர் தரம் வரையும் கல்வி கற்றேன். தொழில் ரீதியாக தனியார் நிறுவனத்தில் கணக்கீட்டுத் துறையில் பணி புரிந்துகொண்டே, கணக்கீட்டுப் பாடத்தைப் பிரத்தியேகமாக கற்பித்த அனுபவத்தையும் பெற்றுக்கொண்டேன். அத்துடன் இலக்கியத் துறையில் மிகுந்த ஆர்வமாக ஈடுபட்டு வருகின்றேன். எனது ஓய்வு நேரங்களில் பெரும் பகுதியை இலக்கியத் துறைக்காகவே அர்ப்பணித்துள்ளேன்.
கணக்கீடு, எழுத்து ஆகிய இருவேறுபட்ட துறைகள் உங்களை எப்படி வசப்படுத்தின?
தரம் ஒன்பது கற்கும் காலத்தில் வணிகமும் கணக்கீட்டுக் கல்வியும் என்ற பாடம் எனக்கு அறிமுகமாகியது. இந்தப் பாடத்தில் எனக்கு கணக்கீட்டுப் பகுதி மிகவும் பிடித்துப் போனது. வரக்காப்பொல பாபுல் ஹஸன் மத்திய கல்லூரியிலும், தனியார் கல்வி நிறுவனங்களிலும் எனக்குக் கற்பித்த ஆசிரியர்களையே இதற்குக் காரணமாகக் கூறலாம். இந்த இடத்தில் எனக்குக் கணக்கீட்டுக் கல்வியைக் கற்பித்த ஆசிரியர்களான ஜனாப். எம்.வை.எம். புகாரி, திருமதி. எம்.எச்.எஸ். ஆசியா, ஜனாப். எம்.ஏ.எம். ரூமி, ஜனாப். எம்.வை.எம். இக்ரான், திரு. ஐ.பீ. சதாரூபன், திரு. வீ. சரவணபவன், திரு. ஜீ. ஜெயசீலன் ஆகியோரை மனம் நிறைந்த நன்றிகளோடு இப்போதும் நினைத்துக்கொள்கிறேன். உயர் தரத்தை வணிகப் பிரிவில் கற்றதனால் கணக்கீட்டை ஒரு முக்கியமான பாடமாகக் கற்றேன். உயர் தரத்துக்குப் பின்னரும் ஐஏபீ மற்றும் ஏஏரீ ஆகிய கற்றை நெறிகளை விரும்பிக் கற்றேன். பின்னர் இத்துறையில் எனது தொழிலையும் அமைத்துக்கொண்டேன். அத்துடன் கணக்கீட்டுப் பாடத்தை சாதாரண தர மாணவர்களுக்காக பிரத்தியேகமாகக் கற்பித்த அனுபவமும் எனக்கு இருக்கிறது.
அதேபோல எனக்கு பாலர் வகுப்பில் கல்வி கற்பித்த ஆசிரியையான திருமதி. எப்.ஐ.எம். இப்றாஹீம் என்று அழைக்கப்பட்ட காலஞ்சென்ற பௌசுல் இனாயா இப்றாஹீம் ஆசிரியை அவர்களே தமிழ் பாடத்தை சிறப்பாகக் கற்பித்தார். அகரம் கற்பித்த இந்த ஆசிரியையை இப்போதும் மிகுந்த அன்போடு நினைவுகூர்ந்து பிரார்த்தித்துக் கொள்கின்றேன். இத்தோடு எனக்கு ஒவ்வொரு வகுப்பிலும் தமிழ்ப் பாடத்தை சிறப்பாகக் கற்றுத் தந்த ஆசிரியர்களுக்கும் எனது நன்றிகள் எப்போதும் உண்டு. எனக்கு இலக்கிய உலகை அறிமுகப்படுத்தி, தனது சிறுகதையை வாசித்துக் காட்டிய எனது மாமா, தேசிய கல்வி நிறுவக முன்னாள் செயற்திட்ட அதிகாரியும் எழுத்தாளருமான காலஞ்சென்ற திக்குவல்லை எஸ்.ஐ.எம். ஹம்ஸா அவர்களும் ஒரு முக்கிய காரண கர்த்தாவாக இருந்தார். அவ்வப்போது சிறந்த ஆலோசனைகளையும் உதவிகளையும் செய்து தந்த திக்குவல்லை ஸப்வான் அவர்களையும் நான் இந்த இடத்தில் நன்றியோடு நினைத்துக்கொள்கின்றேன். இந்த ஸப்வான் ஆசிரியரே இலக்கிய உலகுக்கு 2004 ஆம் ஆண்டில் செந்தூரம் இதழ் மூலமாக என்னை முதன் முதலில் அறிமுகம் செய்து வைத்தார்.உங்களது எழுத்துலக பிரவேசம் குறித்து என்ன சொல்ல விரும்புகிறீர்கள்?
1998 இல் பாடசாலையில் கற்கும் காலங்களிலேயே சூரியன், சக்தி ஆகிய தனியார் வானொலி நிகழ்ச்சிகளுக்கு எனது ஆக்கங்களை அனுப்பியுள்ளேன். அவை ஒலிபரப்பாகும் போது எனக்கு மிகவும் சந்தோசமாக இருக்கும். 2004 இல் தினமுரசு பத்திரிகையில் நிர்மூலம் என்ற எனது சிறிய கவிதையை எழுதியதிலிருந்தே தீவிரமாக எழுத ஆரம்பித்தேன். தொடர்ந்து தேசியப் பத்திரிகைகள் எல்லாவற்றிலும் உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு சஞ்சிகைகளிலும் எழுதி வருகிறேன். இவ்வாறு களப்படுத்திய எனது படைப்புகளைக் கணக்கிட்டுப் பார்த்தால் சுமார் ஆயிரத்தையும் தாண்டியதாக இருக்கும். இவற்றில் பெரும்பகுதி எனது சேமிப்பில் கைவசம் உள்ளது.
உங்களது பால்யத்தின் நாட்களுக்கும் உங்களது எழுத்துகளுக்கும் எவ்வளவு தொடர்புகள் இருக்கிறது?
தரம் எட்டு படிக்கும் காலத்திலேயே வாசிப்பின் மீது ஒருவகையான ஈர்ப்பு என்னிடம் இருந்தது. இதற்குக் காரணம் வரக்காப்பொலயைச் சேர்ந்த அக்ரம் ஜுனைட் என்ற ஆசிரியர்தான். அவர் எமது பாடசாலையின் அல் ஹிக்மா வாசிகசாலையிலிருந்து வாரா வாரம் புத்தகங்களை எடுத்துச் சென்று வாசிக்க வேண்டும் என்று கூறினார். மட்டுமல்லாமல் வாசிகசாலையின் முகப்புச் சுவரில் ஓர் அறிவித்தல் பலகையைத் தொங்க வைத்திருந்தார். அதில் ஒவ்வொரு வாரமும் மாணவர்களின் பல்வேறு வகையான ஆக்கங்கள் காட்சிப்படுத்தப்படும். எமது வகுப்பு மாணவர்களது ஆக்கங்களும் அதில் காட்சிப்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கூறி அவர் எங்களை உற்சாகப்படுத்தினார். அந்த ஊக்குவிப்பின் காரணமாகவே மாதத்துக்கு இரண்டு அல்லது மூன்று ஆக்கங்களை எழுத வேண்டிய தேவை ஏற்பட்டது. இப்படி எழுதிக்கொண்டு போன ஆக்கங்களை காட்சிப் பலகையில் காணும் போது உள்ளம் மகிழ்ச்சியில் குதூகலிக்கும். எனவே பாடசாலைக் காலத்திலேயே எனக்கு வாசிப்புப் பழக்கமும் எழுத்துப் பழக்கமும் ஏற்பட்டது.
இதுவரை வெளிவந்த உங்களது நூல்கள் பற்றிக் குறிப்பிடுங்கள்?
கணக்கீடு, கவிதை, சிறுகதை, நூல் விமர்சனம், சிறுவர் படைப்பு, ஆய்வு ஆகிய துறைகளில் இதுவரை 15 நூல்களை வெளியிட்டுள்ளேன். இதில் கடைசியாக வெளிவந்த நூலே எனது 'பிஞ்சு மனம்' என்ற சிறுகதைத் தொகுதியாகும். எனது இந்த நூல்களை பின்வருமாறு பட்டியல் படுத்திக் குறிப்பிடலாம்.
01. வங்கிக் கணக்கிணக்கக் கூற்று (கணக்கீடு) 2004
02. கணக்கீட்டுச் சுருக்கம் (கணக்கீடு) 2008
03. கணக்கீட்டின் தெளிவு (கணக்கீடு) 2009
04. தென்றலின் வேகம் (கவிதை) 2010
05. ஆடம்பரக்கூடு (சிறுவர் கதை) 2012
06. என்ன கொடுப்போம் (சிறுவர் கதை) 2012
07. பாடல் கேட்ட குமார் (சிறுவர் கதை) 2013
08. இதுதான் சரியான வழி (சிறுவர் கதை) 2013
09. கவிதைகளுடனான கைகுலுக்கல் ஒரு பார்வை (விமர்சனம்) 2013
10. வண்ணாத்திப் பூச்சி (சிறுவர் பாடல்) 2014
11. அறுவடைகள் (விமர்சனம்) 2015
12. எரிந்த சிறகுகள் (கவிதை) 2015
13. விடியல் (ஆய்வு) 2017
14. எழுதாத பேனாவுக்கு எழுதிய சரித்திரம் (ஆவணம்) 2021
15. பிஞ்சு மனம் (சிறுகதை) 2024
சிறுகதைகள் மீதான ஆர்வம் எப்போது இருந்து ஆரம்பித்தது?
பொதுவாக பாடசாலையில் கற்கும் காலத்திலிருந்து ஆரம்பித்தது என்றுதான் சொல்ல முடியும். பின்நாட்களில் இலக்கியக் கூட்டங்களுக்குச் சென்ற போது சிலரது சிறுகதை நூல்கள் பற்றியும் கலந்துரையாடல்கள் நடக்கும். அங்கு சிலாகிக்கப்பட்டு பேசப்பட்ட நூல்களை நான் எப்படியாவது பெற்று வாசித்து விடுவேன். சிறுகதைகள் பலவற்றை பத்திரிகைகள், சஞ்சிகைகளிலும் வாசிப்பேன். சிறுகதைகளில் ஆர்வம் ஏற்பட்ட போது மூத்த எழுத்தாளர்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட சிறுகதை நூல்களை வாங்கி வாசிப்பேன்.
சிறுகதை வாசிப்பினால் ஏற்பட்ட ஒரு வகையான அருட்டுணர்வின் காரணமாகவே நான் சிறுகதைகளை எழுதினேன். இப்படி எழுதிய சிறுககைளை பத்திரிகைகள், சஞ்சிகைகளுக்கும் அனுப்பி வைத்தேன். அவை பிரசுரமாகின. நான் எழுதிய ஒரு சில சிறுகதைகளை போட்டிகளுக்கும் அனுப்பி வைத்தேன். அவற்றுள் முக்கியமாக ஞானம் கலை இலக்கியச் சஞ்சிகை தேசிய ரீதியாக நடாத்தும் அமரர் செம்பியன் செல்வன் (ஆ. இராஜகோபால்) ஞாபகார்த்தச் சிறுகதைப் போட்டி, கலாசார அலுவல்கள் திணைக்களம் மற்றும் கொழும்பு மாவட்ட செயலகம் ஒன்றிணைந்து ஏற்பாடு செய்த திறந்த சிறுகதைப் போட்டி, கலாசார அலுவல்கள் திணைக்களம் மற்றும் இரத்மலானை பிரதேச செயலகம் ஒன்றிணைந்து ஏற்பாடு செய்த திறந்த சிறுகதைப் போட்டி, தென் மாகாண கலாசார மற்றும் கலை விவகார அமைச்சு ஏற்பாடு செய்த திறந்த சிறுகதைப் போட்டி, தேசிய தொழிற்சங்க மத்திய நிலையம் தேசிய ரீதியாக நடத்திய வியர்வையின் ஓவியம் - உழைக்கும் மக்கள் கலை விழா சிறுகதைப் போட்டி போன்றவற்றுக்கு எனது சிறுகதைகளை அனுப்பி வைத்தேன். அவற்றுக்கு முதலாம், இரண்டாம், மூன்றாம் இடங்கள் என்றும் ஆறுதல் பரிசுகளும் கிடைத்துள்ளன.
மட்டுமல்லாமல் 2024 நன்னூல் பதிப்பகத்தால் சர்வதேச ரீதியாக நடாத்தப்பட்ட பன்னூலாசிரியர், எழுத்தாளர் டாக்டர் ஹிமானா சையத் நினைவு சிறுகதைப் போட்டியில் எனது 'இறையச்சம்' என்ற சிறுகதைக்காக இரண்டாம் இடமும் 7,500 ரூபா இந்தியப் பணப் பரிசும் கிடைத்தமை மிகுந்த மனநிறைவைத் தருகிறது. எனவே எனது எழுத்துக்களுக்கு ஓர் அங்கீகாரம் இருப்பதாய் உணர முடிந்தது. இதுவே சிறுகதைகள் எழுத வேண்டும் என்ற ஆவலை என்னுள் விதைத்தது. மட்டுமல்லாமல் சிறுகதை நூல் வெளியிட வேண்டும் என்ற உந்துதலையும் தந்தது.
முதல் சிறுகதை எப்போது வெளியானது? அந்த நேரத்தில் எப்படிப்பட்ட மனநிலை இருந்தது. தொடர்ந்து சிறுகதைகள் எழுதிட அதுவே உந்துதலாக அமைந்ததா?
நான் எழுதிய சிறுகதைகள் பலவற்றில் 'மனிதம் வாழும்' என்ற தலைப்பில் அமைந்த எனது சிறுகதையே 2013.10.10 இல் விடிவெள்ளி பத்திரிகையில் முதன் முதலாகப் பிரசுரமானது. பிரசுரமான சிறுகதையின் பத்திரிகைப் பக்கத்தைக் கண்டதும் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைந்தேன். அந்த உற்சாகத்தோடு அவ்வப்போது சிறுகதைகளையும் எழுதி வந்தேன். தொடர்ந்து எழுதிய கதைகளில் ஒரு சில ஏனைய தேசியப் பத்திரிகைகளிலும் சஞ்சிகைகளிலும் பிரசுரமாகியுள்ளன. நான் எழுதிய இன்னும் சில கதைகளை சிறுகதைப் போட்டிகளுக்கு அனுப்பி வைத்தேன். அவற்றுக்கு பரிசுகளும் கிடைத்துள்ளன. எனது கதைகளுக்குக் கிடைத்த பாராட்டுகள், சான்றிதழ்கள், பணப் பரிசுகள் எல்லாம் எனக்கு மேலும் பல கதைகளை எழுத வேண்டும் என்ற உந்துதலைத் தந்தது.
உங்கள் சிறுகதைகளில் யதார்த்தமான விடயங்கள்தான் அதிகமாக இருக்கின்றன. யதார்த்தம் படைப்பாகின்ற போதுதான் அது முழுமையாகின்றது என்று எண்ணுகின்றீர்களா?
ஆம் நிச்சயமாக. யதார்த்தத்தைப் பிரதிபலிக்காத எந்தவொரு இலக்கியமுமே முழுமை அடைவதில்லை. சிறுகதைகளின் முக்கியமான பண்புகளில் ஒன்றாக அமைவது, தான் சார்ந்த சமூகத்தை அது பிரதிபலிப்பதாக அமைய வேண்டும் என்பதுதான். நான் பார்த்த, நான் கேள்வியுற்ற, ஏதோ ஒரு வகையில் என்னைப் பாதித்த சம்பவங்களையே கதை வடிவில் வெளிக்கொண்டு வருகின்றேன். எனது 'பிஞ்சு மனம்' என்ற கன்னிச் சிறுகதைத் தொகுதியை வாசிப்பதனூடாக இதனைப் புரிந்துகொள்ளலாம்.
பெண்கள் மீதான ஒடுக்குமுறை என்பது ஆண் சமூகத்திலிருந்து மட்டுமே வருகிறது என்று சொல்ல முடியுமா?
ஒட்டுமொத்தமாக அவ்வாறு கூறிவிட முடியாது. சில பல காரணங்கள் இவ்விடத்தில் செல்வாக்குச் செலுத்துகின்றன. திருமணத்தின் பின்னரான வாழ்வில் இலக்கியத்தில் கூட நிலைத்து நிற்பவர்கள் சொற்பமே. ஒடுக்குமுறை என்று இல்லாவிட்டாலும் தம்மீது சுமத்தப்படுகின்ற பொறுப்புகளைத் தவறவிடாமல் தம்மை வருத்திக் கொள்பவர்களும் உண்டு. அல்லாமல் மாமியார் மருமகள் பிரச்சினை பற்றியும் இவ்விடத்தில் கோடிட்டுக் காட்டுவது பொருத்தமாக அமையும். கணவரும் அவரது குடும்பத்தாரும் ஒரு பெண்ணின் மீது எதிர்பார்க்கும் விடயங்கள் சில வேலைகளில் ஒடுக்கு முறையாகவே காணப்படுகின்றது. மட்டுமின்றி வேலைக்குச் செல்லும் பெண்கள் தமது உயர் அதிகாரிகளாலும் (ஆண் அல்லது பெண்) ஒடுக்குமுறைகளுக்கு உள்ளாகிறார்கள். பெண்களால் ஒடுக்கப்படும் வீட்டுப் பணிப் பெண்கள் கூட சில வேளைகளில் இவ்வாறான அசௌகரியங்களை எதிர்கொள்கின்றனர். சூழ்நிலைகளே இவற்றுக்குக் காரணமாக அமைகின்றன என்பது எனது கணிப்பு. எனவே ஆணாதிக்கம் மட்டுமே, பெண்கள் மீதான ஒடுக்கு முறைக்குக் காரணம் என்று கூற முடியாது.
இறுதியாக என்ன சொல்ல விரும்புகிறீர்கள்?
எனது இலக்கியப் பயணத்தில் எனது வெற்றிகளுக்கு உதவிய அனைவருக்கும் எனது மனப்பூர்வமான நன்றிகளை நான் இவ்விடத்தில் கூறிக்கொள்கின்றேன். விசேடமாக எனது நூல் வெளியீடுகளின் போது முதற்பிரதிகளை வாங்கியவர்கள், சிறப்புப் பிரதிகளை வாங்கியவர்கள், எனது படைப்புகளுக்கான இரசனைக் குறிப்புகளை எழுதித் தந்தவர்கள், எனது படைப்புகளைக் களப்படுத்திய ஊடகங்கள், ஊடகவியலாளர்கள், பத்திரிகைகளின் பிரதம, துணையாசிரியர்கள், வானொலி, தொலைக்காட்சி, இணையங்களில் என்னை நேர்காணல் செய்தவர்கள், சஞ்சிகைகளில் எனது அட்டைப் படத்தைப் பிரசுரித்து என்னைப் பற்றிய ஆக்கத்தையும் எனது நேர்காணலையும் பிரசுரித்த சஞ்சிகையாசிரியர்கள் போன்ற எல்லோருக்கும் பொதுவாகவே எனது நன்றிகளைச் சமர்ப்பிக்கின்றேன். அவர்களது பெயர்கள் விடுபடக் கூடாது என்பதற்காக அந்தப் பெரிய பெயர்ப் பட்டியலை நான் இங்கு முன்வைக்க விரும்பவில்லை.
அத்துடன் எனது இந்த நேர்காணலை நடத்திய கிண்ணியாவை சேர்ந்த மூத்த ஆளுமையாளர், கலாபூஷணம் பீ.ரீ. அஸீஸுக்கும், தமிழன் பத்திரிகையின் தமிழ் முரசுக்கும் நன்றி!!!
நேர்கண்டவர்:- கலாபூஷணம் பீ.ரீ. அஸீஸ், கிண்ணியா
No comments:
Post a Comment